การใช้สนับเข่า #GenuTrain เป็นการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุโดยไม่ใช้ยา

10620 Views  | 

การใช้สนับเข่า #GenuTrain เป็นการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุโดยไม่ใช้ยา

การใช้สนับเข่า #GenuTrain เป็นการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุโดยไม่ใช้ยา

เมื่ออายุเพิ่มขึ้น โรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูกและกล้ามเนื้อข้อเข่าเสื่อม นับเป็นอีกปัญหาสุขภาพที่สร้างความทุกข์ทรมาน เกิดอาการเจ็บและส่งผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างยิ่ง
อาการข้อเข่าเสื่อม พบได้กับทุกเพศวัย แต่โดยส่วนมากมักพบในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และก้าวสู่ภาวะข้อเข่าเสื่อมอย่างเต็มรูปแบบ การดูแลรักษาสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย สมุนไพรแก้ปวดเข่า การรับประทาน อาหารเสริม หรือ อาหารที่มีประโยชน์จากธรรมชาตินับเป็นอีกทางเลือกที่ได้รับการตอบรับ ในการบรรเทาและรักษาสำหรับ โรคปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อม มากขึ้น

ด้วยในผู้ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป มีปัจจัยเสี่ยงมาจากอายุ, น้ำหนัก, โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์, การได้รับบาดเจ็บของข้อ และการออกกำลังกายประเภทที่มีการกระแทกรุนแรงซ้ำ ๆ ที่ข้อต่อ พร้อมแนะควบคุมน้ำหนัก หลีกเลี่ยงการนั่งพับเพียบ คุกเข่า ขัดสมาธิ หรือนั่งยอง ๆ และควรบริหารข้อเข่าด้วยการปั่นจักรยานหรือการออกกำลังกายในน้ำ

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคข้อที่เกิดจากการเสื่อมของกระดูกอ่อนข้อต่อ การเปลี่ยนแปลงเกิดจากกระบวนการเสื่อมที่ไม่สามารถกลับสู่สภาพเดิม และอาจทวีความรุนแรงขึ้นตามลำดับ เป็นต้นเหตุให้เกิดภาวะทุพพลภาพ

ผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบ ผลจากเยื่อบุข้ออักเสบทำให้เกิดการทำลายโครงสร้างของกระดูกอ่อน เช่น โรคข้ออักเสบ รูมาตอยด์, ผู้ที่มีน้ำหนักมากจะทำให้เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมมากขึ้น, ผู้ที่มีการใช้งานข้อเข่ามากเกินไป ทำให้แนวเข่าโก่งงอกว่าปกติ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บของข้อ และผู้ที่ออกกำลังกายประเภทที่มีความเสี่ยง เช่น มีการกระแทกรุนแรงและซ้ำ ๆ ที่ข้อต่อ รวมถึงพันธุกรรมหากพบว่าบุคคลในครอบครัวเป็น ข้อเข่าเสื่อม จะมีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไป

สำหรับข้อเข่าเสื่อมอาการของโรคเริ่มจากมีอาการปวดบริเวณข้อเข่า เป็น ๆ หาย ๆ เมื่อพักการใช้เข่าอาการปวดจะทุเลาลงและจะปวดมากขึ้นเมื่อมีการใช้งานของข้อเข่าเพิ่มมากขึ้นหรือปวดตอนกลางคืนร่วมด้วย ในบางรายที่เป็นมากจะมีอาการปวดตลอดเวลา บริเวณข้อเข่าจะฝืดและติดขัดในขณะที่ใช้งาน ข้อเข่ามีลักษณะผิดรูปไปจากปกติเปลี่ยนรูปร่างไปจากเดิม เข่าบวมโตหรือขาอาจโก่งงอ และอาจมีเสียงกรอบแกรบขณะเคลื่อนไหว ทำให้ขัดขวางการใช้ชีวิตให้ลำบากมากกว่าเดิม

แนวทางการดูแลรักษาการวางแผนการรักษาขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงของผู้ป่วยแต่ละราย ความรุนแรงของ อาการข้อเข่าเสื่อม และโรคประจำตัวของผู้ป่วย ได้แก่ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคกระเพาะ อาหาร โรคไต โดยมีแนวทางในการรักษา อีกวิธีคือการรักษาโดยไม่ใช้ยา
การให้ความรู้เรื่อง ข้อเข่าเสื่อม เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ และความเจ็บปวด การออกกำลังและการบริหารกล้ามเนื้อรอบเข่า การใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยต่าง ๆ เช่น การใช้ไม้เท้า การเสริมรองเท้าเป็นลิ่มด้านนอก #การใช้สนับเข่าเพื่อช่วยเสริมความมั่นคงของข้อเข่า รวมทั้งช่วยลดอาการ ปวดข้อเข่า การลดน้ำหนัก เพื่อลดความเจ็บปวดและเพิ่มการใช้งานของเข่าในผู้สูงอายุ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy